ทำไมคนรวยยังต้อง “กู้เงินทำธุรกิจ” เผยเหตุผลที่ไม่ควรใช้เงินตัวเองลงทุน

เคยสังเกตมั้ยครับว่าขนาดคนรวยที่มีเงินเหลือใช้ เค้ายังต้องกู้เงินทำธุรกิจเลย ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อทำธุรกิจ สินเชื่อ SME หรือกู้เงิน SME ใดๆ ก็ตาม เค้าเหล่านั้นทำไมไม่ใช้เงินตัวเอง จะกู้เงินที่มีดอกเบี้ย SME ให้เสียเงินเล่นไปทำไม คำถาม    คาใจนี้จะหมดไป เพราะเราจะพาไปเจาะลึกความคิดของนักลงทุนทำธุรกิจกัน พร้อมบอกเคล็ดลับการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกู้เงินทำธุรกิจด้วย



เหตุผลหลักที่คนรวยยังต้องกู้เงินทำธุรกิจ

1. ต่อยอดเปิดโอกาสให้ธุรกิจ

การมีเงินอยู่นั้นไม่ได้แปลว่าเราจะสามารถขยายธุรกิจได้อย่างครอบคลุมอย่างที่มันควรจะเป็น ซึ่งการกู้เงินทำธุรกิจ หรือขอสินเชื่อทำธุรกิจนี้จะทำให้เราสามารถนำเงินก้อนขนาดใหญ่ไปลงทุนซื้อเครื่องมือ หรือสิ่งของที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจให้ขยายเติบโตมากยิ่งขึ้นได้ เปิดโอกาสต่อยอดให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่มมากขึ้น โดยยังคงมีความพร้อมในการสั่งซื้อวัตถุดิบ หรือมีเงินลงทุนเหลือเพียงพอในการดำเนินการธุรกิจต่อไป ด้วยเงินเก็บของเราเอง ขยายไปได้พร้อมดำเนินการงานเดิมได้พร้อมๆ กัน

2. กระจายความเสี่ยงในการลงทุน

ลองนึกภาพดูนะครับว่า ถ้าเรามีเงินแล้วเราเอาเงินเก็บมาใช้จ่ายทำธุรกิจซะหมดสิ้น ถ้าเกิดถึงคราวที่มันอับจนหนทางขึ้นมาจริงๆ จะทำยังไง ธุรกิจเราอาจไปได้ไม่ดีอย่างที่คิด หรือมีเหตุฉุกเฉินให้เกิดขึ้น ซึ่งคุณต้องแบกรับมันไปเต็มๆ แต่กลับกันถ้าเรากู้เงินทำธุรกิจ กู้เงิน SME มาใช้ อย่างน้อยๆ ถ้าธุรกิจล้มเรายังสามารถต่อรองเจรจาขอผ่อนชำระหนี้ได้ และยังมีเงินก้อนในกระเป๋าไว้ตั้งตัวใหม่ด้วย

3. สถาบันการเงินมอบโปรโมชั่นดีๆ ให้

ยิ่งเราขอสินเชื่อทำธุรกิจ หรือกู้เงินสินเชื่อ SME บ่อย และไม่เคยเบี้ยวหนี้ มีเครดิตดี ชำระทุกงวดตรงเป๊ะ ประวัติดีๆ ของเราจะช่วยให้ธนาคารรัก และทำให้มอบสิทธิพิเศษต่างๆ เพิ่มให้ด้วยตัวเอง เช่น ช่วยหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ ให้ ช่วยหาช่องทางการจำหน่ายให้ หรือช่วยเป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆ เพราะเค้ารู้ว่าถ้าเราประสบความสำเร็จ เราก็ต้องมากู้ยืมเค้าไปลงทุนเพิ่มอยู่ดี จึงเป็นการช่วยเหลือกันที่วิน-วินทั้งสองฝ่าย



4. ช่วยลดภาษีได้

ถ้าคุณหาเงินทุนทำธุรกิจอยู่ แนะนำไปกู้สินเชื่อ SME ด่วนเลยครับ เพราะมันช่วยลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งการกู้ยืมจะทำให้เราสมารถเอาดอกเบี้ยไปคำนวณลดหย่อนภาษีซึ่งทำให้ธุรกิจโดยรวมประหยัดลงอีกมาก จึงเป็นทริกเล็กๆ น้อยๆ ที่เหล่าผู้ประกอบการชอบทำกัน


อยากกู้เงินทำธุรกิจ ขอสินเชื่อ SME ยังไงให้ผ่านฉลุย

สำหรับใครที่มองเห็นข้อดีของการกู้สินเชื่อ SME แบบนี้แล้ว ก็แนะนำให้เตรียมตัวก่อนขอกู้เงินให้พร้อมด้วยนะครับ ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ผ่านอนุมัติแบบสบายๆ ก็คือ..

1. วางแผนธุรกิจ

ต้องดูก่อนว่าการกู้ของเราเป็นระยะสั้นหรือระยะยาว และมีการวางแผนยังไงบ้าง ซึ่งถ้าเรามีแผนในใจและสามารถเขียนบรรยายออกมาให้ธนาคารเข้าใจและเห็นภาพตาม เค้าจะพิจารณามอบเงินกู้ก้อนนี้ได้ง่ายกว่าการพูดลอยๆ และขายฝัน เพราะคุณเป็นคนที่เตรียมพร้อมมาแล้วทุกขั้นตอน รู้ว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอะไร รายได้เท่าไหร่ ต้นทุนยังไง ซึ่งทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้ยากมาก และคุ้มค่าที่จะให้คุณกู้ยืมนั่นเอง

2. เก็บสเตทเมนต์ไว้เสมอ

รายรับ-รายจ่ายในการทำธุรกิจสำคัญมากต่อการกู้สินเชื่อ SME เพราะมันบอกถึงวินัยทางการเงิน ความละเอียดของเรา และการใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล ยิ่งเราอัปเดตสเตทเมนต์บ่อยๆ และมีรายรับ รายจ่าย ที่มั่นคง เหมาะสม ก็จะทำให้สถาบันการเงินวางใจ และพร้อมจะให้คุณกู้เงิน SME



3. เครดิตดี ทำอะไรก็สบาย

ถ้าเราเคยกู้ยืมเงินผ่านแอพจากที่ไหนมาและมีการชำระหนี้สินอย่างครบถ้วนตามตกลง ไม่เคยผิดนัดเบี้ยวหนี้ ประวัติทางการเงินดี ก็จะทำให้ง่ายต่อการกู้เงินทำธุรกิจมากขึ้น

4. เลือกสินเชื่อและธนาคารที่เหมาะสม

จังหวะเวลาในการกู้สินเชื่อ SME ก็มีผลต่อการอนุมัติเงินกู้เช่นกันนะครับ เพราะสถาบันการเงินเดี๋ยวนี้มีเยอะมาก และแต่ละแห่งจะออกสินเชื่อโปรดักต์ไว้เยอะแยะสุดๆ การศึกษาทำความเข้าใจโปรดักต์แต่ละตัวจึงเป็นหน้าที่ของเรา และที่สำคัญเดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์เปรียบเทียบสินเชื่ออย่างรวดเร็วมากมาย ช่วยให้การเลือกธนาคารและสินเชื่อนั้นง่ายขึ้น สามารถกู้เงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนนาน และตรงความต้องการของเราอีกด้วย


หาเงินทำธุรกิจแทบตาย ไม่มีที่ไหนปล่อยกู้ อาจเพราะขาดคุณสมบัติเหล่านี้

สุดท้ายแล้วสำหรับคนที่หาเงินทุนทำธุรกิจมาตั้งนาน เช็กแล้วเช็กอีกว่าสินเชื่อธุรกิจรายใหม่ที่ไหนดีสุด แต่พอไปขอกู้เงินทำธุรกิจจริงๆ เค้ากลับไม่อนุมัติเลยสักแห่ง อาจเป็นเพราะคุณสมบัติของเราเหล่านี้นี่แหละครับที่เป็นตัวขัดขวางเงินก้อนที่ต้องการ


1. ไม่มีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน

2. ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ

3. ไม่มีรายได้ให้เห็น

4. มีประวัติการกู้ยืมที่ไม่ค่อยดีนัก

5. ไม่มีการวางแผนธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น

6. ทัศนคติการมองสิ่งต่างๆ ไม่ดี


 

สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้เรากู้เงินทำธุรกิจไม่ผ่านสักที ดังนั้นรู้ถึงความจำเป็นของการกู้สินเชื่อ SME แล้ว รู้ถึงหลักการที่ถูกต้องในการกู้ยืมแล้ว และรู้จุดผิดพลาดแบบนี้แล้ว ก็เตรียมตัวให้ดีๆ และทำทุกอย่างตามแผนที่วางไว้ จำไปกู้ที่ไหนก็ง่ายแล้วล่ะครับ